Chủ Nhật, 22 tháng 11, 2009

Tự thiết lập một máy tính cho riêng mình - Phần 4: Cài đặt Windows và load driver

Trong phần 4 của loạt bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn về cách cài đặt hệ điều hành cho máy tính của mình. Mục đích của phần này sẽ giới thiệu về cách cài đặt cụ thể hệ điều hành Windows Vista, tuy nhiên chúng tôi cũng giới thiệu một cách vắn tắt về việc cài đặt hệ điều hành Windows XP.

Xem thêm :
>Tự thiết lập một máy tính cho riêng mình - Phần 1: Chọn phần cứng
>Tự thiết lập một máy tính cho riêng mình - Phần 2: Lắp ráp phần cứng
>Tự thiết lập một máy tính cho riêng mình - Phần 3: Bắt đầu các thiết lập phần mềm

Những điều cần biết trước khi cài đặt

Trước khi cài đặt bạn cần dừng lại và đọc một vài mục:
  • Nếu sẽ cài đặt song sonh hai hệ điều hành Windows XP và Windows Vista, bạn cần phải cài đặt XP trước, sau đó cài đặt Vista.
  • Trong kịch bản khởi động song song, bạn cần phải bảo đảm rằng có đủ không gian trống của ổ đĩa cho hệ điều hành. Không thử nghiệm với phân vùng nhỏ cho một hệ điều hành mà nên mua một ổ đĩa cứng lớn vì giá thành của chúng cũng không cao.
  • Windows XP không có các driver đi kèm chính vì vậy các bạn cần phải tạo một cd cài đặt hoặc thiết lập SATA thành chế độ IDE trong BIOS.
  • Nếu muốn sử dụng Linux thay vì Windows, bạn nên tìm hiểu thêm các thông tin hỗ trợ trên các forrum về Ubuntu.
Cài đặt Windows Vista 

Chúng tôi sẽ không giới thiệu từng bước cụ thể trong việc cài đặt Windows mà sẽ chỉ giới thiệu nhấn mạnh vào các phần quan trọng trong quá trình cài đặt có những khác biệt lớn. Với hầu hết các phần, việc cài đặt Vista là một nhiệm vụ đơn giản vào dễ dàng.
Cho đĩa cài đặt vào ổ đĩa, sau đó khởi động máy tính

image
Bạn có thể hoặc không thể thấy màn hình tiếp theo, phụ thuộc vào đĩa cài đặt của bạn. Nếu bạn thấy màn hình tiếp theo xuất hiện, hãy bảo đảm rằng bạn chọn đúng phiên bản Windows mà mình đã mua, nếu chọn sai phiên bản thì có nghĩa bạn cần phải cài đặt lại.

image
Bạn sẽ được nhắc nhở chọn cài đặt nâng cấp Upgrade hay cài đặt tùy thích Custom. Nếu chọn phiên bản Upgrade, bạn cần phải có một phiên bản Windows đã được cài đặt từ trước. Đĩa cài đặt của chúng tôi chỉ cho phép một cài đặt hoàn toàn mới, chính vì vậy, không có nhiều sự lựa chọn ở đây.

image
Lúc này bạn sẽ gặp phải một màn hình phải nói là quan trọng nhất … nơi bạn muốn cài đặt Windows là chỗ nào? Nếu bạn đã cài đặt Windows XP từ trước, khi đó bạn cần phải tạo một partition mới trong phần không gian trống của ổ đĩa để dành chỗ cho Vista.

image
Bạn sẽ được thực hiện với các tùy chọn cài đặt ở đây, xem trong màn hình cài đặt…

image
Máy tính của bạn sẽ khởi động lại và bạn phải phải lần lượt đi qua một vài màn hình để tạo tài khoản người dùng, các bước này không có chút khó khăn gì. Phần thú vụ nhất sẽ đến ở phía sau, khi chúng ta cần phải nâng cấp các driver và thực hiện các điều chỉnh của mình.

Cài đặt Windows XP

Nếu cài đặt XP trong một kịch bản khởi động song song, bạn phải cài đặt XP trước để không phải xử lý với các vấn đề Vista boot loader bị xóa nếu cài XP sau. Chúng tôi sẽ không giới thiệu toàn bộ cài đặt này mà chỉ đi vào những điểm nhấn.
Đây là những gì bạn cần phải biết:
  • Windows XP không có các driver SATA đi kèm
  • Bạn cần phải tạo một CD hoặc thiết lập SATA thành chế độ IDE trong BIOS
  • Rất có thể card đồ họa hoặc card mạng sẽ không làm việc cho tới khi bạn load các driver.
Khi bắt gặp màn hình nơi bạn có thể chọn partition, khi đó bạn sẽ có một số tùy chọn. Nếu bạn chỉ muốn cài đặt Windows XP thì bạn có thể nhất phím Enter. Còn nếu bạn muốn thực hiện một khởi động song song thì bạn cần sử dụng “C” để tạo một partition mới.

Lưu ý: Nếu gặp phải thông báo "Setup did not find any hard disk drives", bạn cần phải tạo một đĩa CD cài đặt

image

Chọn kích thước cho partition và nên để lại nhiều không gian trống cho cả hai Vista và XP. Không có điều gì  khiến bạn phải bực mình khi hơn việc phải chạy trên phần không gian không đủ của mỗi một trong các partition trong khởi động song song.

image

Bạn có thể tạo một partition thứ hai ở đây nếu muốn hoặc chỉ cài đặt phân vùng C: mới.

image

Phần còn lại của cài đặt có thể phức tạp hoặc kém phức tạp hơn, vì XP là một hệ điều hành đã được phát hành từ lâu và chúng tôi cũng chắc chắn rằng bạn đã thân thiện với chúng, tuy nhiên đây là các bước tiếp theo của bạn:
  • Cài đặt driver cho card mạng (thường từ đĩa CD của bo mạch chủ)
  • Cài đặt driver cho card đồ họa
  • Cài đặt các driver còn lại (bo mạch chủ, card âm thanh,…)
  • Sử dụng Windows Update để vá các bản vá lỗi cho hệ thống.
Sau khi Vista được cài đặt: Hãy nâng cấp!

Lúc này bạn đã cài đặt thành công hệ điều hành Vista, thứ đầy tiên mà bạn cần thực hiện lúc này là sử dụng Windows Update để download về các bản vá cho hệ điều hành của mình. Quá trình này sẽ diễn ra khá lâu. Thứ làm bực mình nhất ở đây là rằng bạn cần phải chạy Windows Update nhiều lần để lấy về các bản vá. (Đôi khi nó sẽ trả về không bản vá nào nhưng nếu kiểm tra lại chúng lại xuất hiện).

image

Các bạn nên nâng cấp hệ thống qua phiên bản SP1 trước khi thực hiện bất cứ công việc gì. Tuy nó có rất nhiều nâng cấp và nhiều lần khởi động lại nhưng đó là các công việc đáng để làm nhằm tránh các lỗi sau này cho hệ điều hành của bạn.

Lưu ý: Nếu bạn không có kết nối Internet ở đây, khi đó cần phải cài đặt driver cho card mạng từ đĩa cài của bo mạch chủ.

Nâng cấp driver

Một hệ thống làm việc tốt hoàn toàn phụ thuộc vào các driver, đó chính là các phần mềm cho phép bạn giao tiếp với phần cứng những gì muốn thực hiện. Nếu driver mà bạn đang sử dụng có lỗi nào đó, giả sử xảy ra điều tồi tệ đó. Đó chính là tạo sao lại quan trọng đến vậy trong việc nâng cấp driver.

Bạn sẽ có được hiệu suất tốt nhất cho card video của mình bằng cách sử dụng các driver được cung cấp bởi nhà máy sản xuất thay cho các driver đi kèm trong Vista.

Những gì bạn cần phải biết:
  • CD đi kèm với bo mạch chủ thường chỉ có các phiên bản driver cũ. Nếu bạn có thể download trên mạng các driver Vista đính kèm thì hãy để CD đó sang bên cạnh.
  • Bạn cần phải download về các phiên bản mới nhất từ site của nhà sản xuất ít nhất cũng là cho chipset của bo mạch chủ, video card, sound card và network card. Thậm chí download tất cả chúng.
Thứ đầu tiên bạn có thể thực hiện là mở Device Manager thông qua menu start, tìm kiếm bất cứ mục nào có dấu hỏi chấm hoặc dấu chấm than bên cạnh chúng. Bạn sẽ thấy trong màn hình bên dưới có một "Other devices" hiển thị "Unknown device" trong đó, đây là do bạn chưa load các driver của chipset. Nếu quan sát kỹ hơn, bạn sẽ thấy được rằng driver của card video là phiên bản mặc định của Microsoft, phiên bản này sẽ làm chậm đáng kể so với phiên bản mới nhất của nhà sản xuất.
image
Đây là một số liên kết download mà chúng tôi cung cấp cho các bạn, tuy nhiên phụ thuộc vào hệ thống của bạn là gì mà bạn cần thực hiện một số nghiên cứu của riêng mình. Cho ví dụ, nếu bo mạch chủ có card âm thanh tích hợp, bạn chỉ cần vào site của nhà sản xuất để download về driver mới nhất của nó.
Motherboard Chipset Driver
Graphics Driver
Thông thường, các driver cho chipset thường có một bộ cài đặt riêng để quản lý tất cả, không cần phải thực hiện việc kích phải và nâng cấp trong Device Manager.
image
Driver cho card đồ họa thường làm việc rất rống nhau, bạn chỉ cần chạy wizard cài đặt và thực hiện cài đặt driver của nó.
Khi đã cài đặt được các driver khác, bạn có thể mở Device Manager và xem tất cả các thiết bị đã được cài đặt driver một cách đúng chưa … Không có dấu chấm than hoặc unknown devices, bạn sẽ thấy driver NVIDIA của chúng tôi được cập nhật thành công.
image
Bạn có thể thẩm định phiên bản đã cài đặt cho một thành phần nào đó bằng cách vào tab properties \ Drivers.
image
Lưu ý: Chúng tôi đã gặp phải rất nhiều vấn đề với NVIDIA card trong phiên bản 64-bit Vista, chính vì vậy chúng tôi đã chuyển sang 8800 GS trong khi xây dựng máy tính. 

Nếu kích vào nút Update Driver, bạn có thể cho phép Windows tìm kiếm các driver nâng cấp (mặc dù điều này xảy ra với Windows Update)…

image
Hoặc bạn có thể chọn driver một cách thủ công bằng cách kích vào "Browse my computer for driver software". Trên màn hình này, bạn có thể chọn một location, chẳng hạn như một thư mục nào đó mà bạn đã bung một vài driver vào hoặc bạn có thể chọn từ một danh sách các driver đã cài đặt.

image

Trên màn hình này, bạn có thể chọn phiên bản nếu có nhiều driver được cài đặt (hoặc có thể sử dụng nút Roll Back Driver thấy trên màn hình chi tiết của driver).

image
Với hầu hết các phần, bạn đều có thể cài đặt một cách đơn giản các driver mới nhất và Vista sẽ có không vấn đề gì trong việc phát hiện và sử dụng thiết bị. Nếu có vấn đề nào đó xảy ra, bạn hãy thử nâng cấp hoặc rolling back.

Sử dụng các công cụ kiểm tra và Burn-In

Lúc này, chúng ta đã load tất cả các driver, đây là lúc chúng ta test thử máy tính của mình nhằm để bảo đảm rằng mọi thứ đang thực hiện đúng.
Mở Control Panel và điều hướng đến System, sau đó "Check your computer's Windows Experience Index base score".
image
Ở đây, bạn chỉ cần kích vào "Check your computer's Windows Experience Index base score".

image
Khi đó bạn sẽ thấy phần cứng mới được phát hiện, chính vì vậy bạn cần kích vào nút Refresh Now, nút này sẽ ngay lập tức bắt đầu quá trình chạy test (bạn nên đóng các ứng dụng khác trước khi thực hiện kiểm tra này).
image
Nếu có vấn đề gì đó xảy ra trong quá trình test thì chứng tỏ có vấn đề gì đó đã xảy ra đối với driver của bạn hoặc phần cứng. Còn nếu tất cả đều được thực hiện thành công, bạn sẽ thấy một điểm số mới.

image

Lưu ý: Bạn sẽ thấy điểm số bộ nhớ của chúng tôi tăng đôi chút … điều này là vì khi chạy test đầu tiên, chúng tôi đã cài đặt bộ nhớ trong chế độ kênh đơn vì chúng tôi muốnn có hai thành phần nữa. Bảo đảm các bạn phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng khi cài đặt bộ nhớ.

Tiếp đến, chúng ta chuyển sang một cố công cụ điểm chuẩn tốt hơn … có rất nhiều công cụ điểm chuẩn ở đây, một trong số đó chính là các Futuremark test với các hai tiện ích của chúng.
Khi ban download các tiện ích này, bạn sẽ được nhắc nhở một vài lần để mua nó, nếu trả tiền, phần mềm sẽ cho phép bạn có thêm nhiều test bổ sung. Nếu bạn chỉ muốn chạy một điểm chuẩn thông thường và miễn phí, cần phải đợi một vài giây để nút Continue được kích hoạt.
image

Ở đây, bạn có thể chạy các ngưỡng và thấy được hệ thống của mình làm việc như thế nào.

image

Tuy nhiên phiên bản miễn phí không cho phép bạn thực hiện nhiều chức năng, trong trường hợp của chúng tôi, nó không cho phép có được khả năng so sánh vì máy tính chúng được so sánh với lại là một máy quad core được overclock lên 5GHz:

image
Điểm thực sự cho việc chạy các test này là phải bảo đảm rằng hệ thống của bạn có thể quản lý được tải trọng của nó. Trong trường hợp của chúng tôi, máy tính chúng tôi bị khóa trong suốt quá trình chạy ban đầu vì card video cũ xuất hiện một số vấn đề nghiêm trọng, chính vì vậy chúng tôi quyết định thay thế card video đó bằng một card khác và đã thành công trong việc test thử.

Chạy CPU Stress Test để kiểm tra nhiệt độ

Nếu bạn đã thực hiện PCMark test, hệ thống của bạn sẽ không bị nghi ngờ đang chạy hoàn hảo. Test này chỉ để bảo đảm rằng bộ vi xử lý của bạn sẽ không bị quá nhiệt nếu bạn hoạt động tối đa nó trong một thời gian dài.

Tuy nhiên còn có một số công cụ khác mà các bạn có thể sử dụng để kiểm tra CPU, tuy nhiên công cụ đơn giản nhất có tên gọi là Max CPU by Kenny Kerr. Tất cả những gì bạn cần phải thực hiện ở đây là chuyển con trượt đến số CPU mà bạn muốn tối đa.

Nếu bạn mở Task Manager và Core Temp tại thời điểm này, bạn sẽ thấy tất cả CPU đang chạy ở 100% và các lõi chỉ chạy ở khoảng 55­­0c hoặc thấp hơn.

  image
Nếu nhiệt độ của bạn nằm ngoài dải này, khi đó bạn cần phải biết rằng có thể mình không cài đặt bộ làm mát CPU đúng cách hoặc cần phải thay đổi một bộ làm mát khác.

Trạng thái cuối cùng

Ở đây, bạn cần phải có được một hệ thống làm việc hoàn chỉnh và cần phải load tất cả phần mềm trên máy. Không quên load phần mềm anti-virus và anti-spyware trước khi bắt đầu download các ứng dụng ngẫu nhiên.
Từ bối cnahr của việc xây dựng máy tính, chúng tôi đã giới thiệu xong, tuy nhiên chúng tôi sẽ bổ sung thêm vào loạt bài này một phần nữa về các điều chỉnh cấu hình ưa thích mà chúng tôi đã sử dụng với nhiều máy của mình.
Theo Howtogeek

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bạn có ý kiến hay thắc mắc về bài viết --> Hãy để lại nhận xét bên dưới !

Phản hồi của bạn luôn được đánh giá cao. Tôi sẽ cố gắng trả lời sớm nhất có thể.
Nhắc bạn:
1. Vui lòng đừng Spam ! Tôi sẽ xóa ngay lập tức nếu phát hiện.
2. Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục.
3. Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
4. Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.
5.Đối với những thắc mắc không liên quan đến bài viết này, bạn vui lòng để lại câu hỏi ở đây --> PC Help

Thân chào,
Admin

  Sản phẩm mới của KNC